5 Bài Vật Lý Trị Liệu Tại Nhà Đơn Giản Và Hiệu Quả

Vật lý trị liệu là phương pháp phục hồi chức năng an toàn được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Thông thường việc tập luyện thường phải đến bệnh viện hay trung tâm vật lý trị liệu, những bài tập phù hợp cơ bản tùy tình trạng của mỗi người có thể tự tập luyện tại nhà dưới sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ điều trị, sau đây là những bài tập đơn giản và dễ thực hiện đối với người bệnh khi tập luyện ở nhà.

Điều trị vật lý trị liệu tại nhà

Kiên trì tập vật lý trị liệu tại nhà là phương pháp hữu hiệu giúp bệnh nhân phục hồi chức năng một cách nhanh chóng và hiệu quả sau chấn thương, phẫu thuật…

5 Bài tập Vật lý trị liệu tại nhà đơn giản

Bài tập Kéo căng khớp vai

Tập kéo căng khớp vai là bài tập vật lý trị liệu tại nhà có tác dụng kéo căng các phần cánh tay, vai và phần trên của lưng động tác tập tốt nhất để có thể phục hồi tối đa cho người bệnh, dựa trên các mục tiêu:

Sức mạnh: Tăng cường sức mạnh các cơ hỗ trợ khớp vai, sẽ làm cho khớp vai ổn định.

Tính linh hoạt của khớp vai: Kéo căng một số cơ có kiểm soát là một quá trình quan trọng để giảm đau và phục hồi vận động cơ, cũng là để tránh các tổn thương thêm.

Cấu Trúc Khớp Vai
Cấu trúc khớp vai

Các bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau: trước tiên người bệnh đan 2 bàn tay lại với nhau, các ngón tay xen kẽ. Sau đó từ từ đưa lòng bàn tay lên trên đầu rồi đưa tay lên trên. Người bệnh giữ tư thế này trong 10 giây rồi thả lỏng, và bắt đầu lại từ đầu.

Bài tập Kéo căng cánh tay

Bài tập này được tiến hành như sau: Nâng một tay lên và đặt ra sau đầu, đối với tay còn lại, gập cùi chỏ lên để giúp kéo căng phần cánh tay trên và vai. Giữ 15 đến 30 giây, sau đó thả lỏng và từ từ trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại động tác kéo căng sau đó thực hiện tương tự với tay còn lại.

Bài tập kéo căng cánh tay

Bài tập này giúp tăng tính linh hoạt và phạm vi chuyển động của khớp vai và các cơ xung quanh. Khi thực hiện bài tập này, hãy hạ cánh tay xuống nếu bạn cảm thấy đau ở vai.

Bài tập Kéo căng gối ngực 

Bệnh nhân nằm lên nệm cứng hoặc giường, kéo đầu gối của mình co vào cơ thể. Chú ý không được ngước đầu lên, sau đó lấy tay ôm chân lại kéo mạnh dần và giữ trong khoảng 20-30 giây rồi thả lỏng. Làm tương tự như vậy với chân còn lại.

Bài tập kéo căng gối ngực

Nằm ngửa trên sàn, hai chân dang rộng

– Nhẹ nhàng co chân trái lên sát ngực. Vòng hai tay qua cẳng chân và nắm chặt vào nhau, sau đó từ từ kéo xuống để tăng độ kéo giãn. Thả lỏng các khớp ở vai và cổ.

– Giữ chân phải nghỉ trong tư thế thoải mái

– Giữ nguyên tư thế trong vòng 30 giây và lặp lại với chân phải.

Bài tập kéo căng cơ đầu gối

Bạn bắt đầu đặt từng chân lên một lần. Để dễ dàng cho cơ ở đầu gối và phần thắt lưng, hãy đẩy ghế của bạn về phía bàn và đặt gót chân phải trên mặt bàn. Ngồi thẳng lưng, và cúi về phía trước cho đến khi bạn cảm thấy căng một chút ở mặt sau của chân. Gập bàn chân xuống khoảng vài giây. Cúi xuống them một chút, sau đó lại gập bàn chân xuống và giữ trong 10 giây. Lặp lại động tác này với chân còn lại.

 Bài tập căng cơ đầu gối

Bài tập Kéo căng cơ đùi trước 

Bài tập căng cơ đùi khi đứng

Kéo căng mặt trước của đùi bằng cách đứng thẳng, đặt một tay lên ghế hoặc bàn cố định. Dùng tay còn lại túm và giữ lấy cổ chân còn lại (hoặc giữ cả chân bị đau) và kéo về phía mông của bạn. Nhớ giữ thẳng tư thế, giữ thẳng lưng và đầu gối song song với mặt đất. Giữ khoảng 15-30 giây. Thả lỏng và từ từ trở lại vị trí ban đầu, lặp lại động tác kéo căng với chân còn lại.

ĐỐI TÁC KHÁCH HÀNG

Trả lời