Khoa học chứng minh Thiền định giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Bạn có biết, có thể kéo dài thêm 10 năm tuổi thọ nếu ngồi thiền 10 phút mỗi ngày không? Theo các chuyên gia, Thiền định là một phương pháp đang khá phổ biến trên thế giới. Và những năm gần đây, ở Việt Nam phương pháp này cũng đang được vận dụng mạnh mẽ. Thiền định là tác dụng cải thiện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Ngày xưa, thiền chỉ dành cho những cao tăng phật tử. Thời nay, nhiều người tìm tới thiền là những người muốn tìm sự bình yên trong tâm hồn, sự thấu hiểu bản thân và tăng tính tập trung. Ngồi thiền đúng gồm hai yếu tố: Tư thế và tâm thế. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về hai yếu tố đó.

Các tư thế thiền định đúng cách

Bước 1: Có rất nhiều tư thế khi ngồi thiền, nhưng tư thế tốt nhất là tay phải đặt vào tay trái, lòng bàn tay hướng lên, nâng nhẹ hai ngón cái và chạm vào nhau.

Bước 2: Ngồi thiền theo tư thế Kết giả sẽ giúp duy trì tư thế ngồi được lâu hơn. Đầu tiên đặt hai chân trong tư thế bắt chéo nhau, chân trái đặt lên đùi phải và chân phải đặt lên đùi trái. Kéo hai chân càng sát thân người càng tốt. Ban đầu khi mới tập bạn có thể thấy hơi đau khi ngồi bằng tư thế này. Nhưng nếu luyện tập hàng ngày bạn sẽ thấy ngồi thiền bằng phương pháp này tránh được tình trạng tê chân hơn so với những phương pháp ngồi khác rất nhiều.

Bước 3: Ngồi không được cong lưng, lưng phải thẳng. Vai hơi hạ thấp để cảm thấy thoải mái khi ngồi thiền.

Bước 4: Ngồi trên các xương háng để tránh bị cong lưng khi ngồi thiền lâu.

Bước 5: Khuỷu tay đưa ra rộng hơn eo để không khí có thể lưu thông.

Bước 6: Mặt hướng về phía trước, tránh nhìn vào hướng có ánh sáng mạnh. Miệng ở trạng thái tự nhiên, để tránh bị khô miệng bạn nên để lưỡi chạm vào hàm trên.

Tâm thế trong thiền định

Tâm thế trong ngồi thiền được chia làm đen và trắng, cụ thể như sau:

Trắng:

Hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. Sau khi ngồi thiền đúng cách một lúc, bạn sẽ cảm thấy hơi thở của mình ngắn đi rất nhiều.

Tưởng tượng rằng có một luồng ánh sáng rực rỡ đang đi vào trong cơ thể bạn, nó lấp đầy phổi và toàn bộ tâm trí của bạn.

Đen:

Hãy tưởng tượng những lo âu, suy nghĩ của bạn giống như những vệt mực màu đen. Dùng năng lực tâm trí của mình tập hợp nó lại thành một vệt màu đen và thở hết ra ngoài bằng miệng. Đó chính là lý do tại sao khi thiền chúng ta lại phải thở ra bằng miệng. Tiếp tục hít thở cho đến khi thở hết tất cả những vệt màu đen đó ra khỏi cơ thể bạn là bạn đã thiền thành công.

Lợi ích tuyệt vời của thiền định

Đa phần mọi người tìm tới thiền là vì lý do giúp giải tỏa những lo toan bộn bề trong cuộc sống. Chuyện công việc, chuyện gia đình, chuyện học tập… quá nhiều vấn đề trong cuộc sống đã vô tình tạo ra những căng thẳng mệt mỏi trong mỗi con người. Bất kỳ ai trong số chúng ta đều muốn có một sự bình an, một khoảng lặng trong cuộc sống bộn bề này.

Và thiền sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề đó.

– Giảm huyết áp: Khi ngồi thiền, hơi thở của chúng ta sẽ ngắn hơn, nên cơ thể sẽ cần ít oxi hơn, do đó tim sẽ đập chậm hơn và giúp giảm huyết áp.

– Xương chắc khỏe hơn: Căng thẳng kéo dài và lượng hormone cortisol bị sản sinh ra sẽ làm suy yếu cấu trúc xương, đặc biệt là người cao tuổi. Thiền sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề này.

– Tăng cường trí nhớ: Thiền giúp chúng ta tăng khả năng tập trung suy nghĩ, từ đó giúp giải quyết công việc một cách nhanh hơn, không bị sao lãng và tăng cường trí nhớ.

– Đẹp da: Thiền giúp giảm mức độ hormone cortisol- một nguyên nhân làm giảm lượng collagen trong da, gây ra các nếp nhăn.

– Ổn định đường huyết: Thiền giúp ân bằng glucozo và issulin trong máu.

Với những tác dụng to lớn mà cách làm đơn giản như vậy, hãy xây dựng cho mình một quyết tâm vào ngồi thiền ngay hôm nay nào. Chúc bạn luôn có một sức khỏe thật tốt để tận hưởng cuộc sống và làm những điều mình thích trong cuộc sống này.

Ngồi thiền làm tăng tuổi thọ đây là những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học trên thế giới. Nhưng việc ngồi thiền cần phải có những hiểu biết rõ ràng để mang lại những hiệu quả tốt nhất.

 

Nguồn Mẹo Vặt