Tìm hiểu về thiền định cho người mới bắt đầu

Thiền là một phương pháp tập luyện tập về thể chất và tinh thần đã có từ lâu để tăng sự bình tĩnh cũng thư giãn thể chất và cải thiện sự cân bằng về tâm lý giúp cơ thể đối phó với bệnh tật và tăng cường sức khỏe. Thực hành thiền sẽ giúp tâm trí và cơ thể tập trung vào các tương tác giữa não, tâm trí, cơ thể cũng như hành vi. Hãy cùng tìm hiểu về thiền định qua bài viết sau để luyện tập hiệu quả.

Tìm hiểu về thiền định

Thiền định là phương pháp giúp tạo ra cảm giác bình tĩnh và hài hòa về mặt nội tâm. Đặc biệt thiền định không liên quan đến đức tin mà thiên nhiều hơn về thay đổi ý thức, tìm lại nhận thức và chạm đến trạng thái bình an. Ngày nay, những căng thẳng của cuộc sống khiến người ta tìm đến thiền định nhiều hơn.

Có nhiều phương pháp Thiền, đỏi hỏi người luyện tập phải thực hành phương pháp thiền phù hợp để đáp ứng nhu cầu và bổ sung thêm tính cách của chính mình. Có chín kiểu thực hành thiền phổ biến:

  • Thiền chánh niệm
  • Thiền định tâm linh
  • Thiền tập trung
  • Thiền chuyển động
  • Thiền thần chú
  • Thiền siêu việt
  • Thư giãn tiến bộ
Tìm hiểu về thiền định
  • Thiền tâm từ
  • Thiền quán tưởng

Không phải tất cả các phương pháp thiền kể trên đều phù hợp với tất cả mọi người. Mỗi phương pháp đều các kỹ năng và tư duy khác nhau. Khi muốn thực hiện thiền định bạn phải cần tìm hiểu để lựa chọn phương pháp phù hợp.

Làm sao để bắt đầu thiền

Thực hiện chậm rãi, không hấp tấp

Điều quan trọng của thiền định chính là giúp cho tâm trí bạn từ từ được bình tâm với những dòng suy nghĩ lần lượt được lướt qua. Bạn không thể bắt buộc bản thân mình từ bỏ mọi suy nghĩ trong đầu khi bắt đầu ngồi thiền. Vì vậy hãy kiên nhẫn thực hiện việc ngồi thiền, dành thời gian để tâm trí lắng đọng.

Thiền giúp bình tâm lại, sống trọn vẹn hơn. Nếu bạn hấp tấp trong việc thực hành thiền bạn sẽ dễ đánh mất chánh niệm của mình. Bạn hãy cứ chậm rãi và thoải mái nhất để đi vào thiền, loại bỏ hết mọi việc để cân bằng tâm trí tìm đến sự an yên.

Tạo cảm giác thoải mái

Hãy thực hiện thiền trong tư thế và không gian thoải mái. Không gian thiền rất quan trọng, là yếu tố giúp bạn tập chung và đạt hiệu quả. Khi thực hiện thiền bạn cần loại bỏ mọi vấn đề đang diễn ra xung quanh mình.

Tập trung theo dõi hơi thở

Trước hết hãy hít vào một hơi và thở ra một cách nhẹ nhàng, đều đặn.

Đừng ngắt quãng hơi thở của mình để hít thở sâu hơi thở khi thiền nên được tự nhiên nhất.

– Trong quá trình tập trung và theo dõi hơi  thở, bạn hãy thả lỏng người, không gồng tay, vai, cổ hay nghiêng hẳn người một bên.

– Bạn để chú ý đến hơi thở với phần ngực mở rộng hướng trần và cơ thể chuyển động nhẹ nhàng.

Làm sao để bắt đầu thiền

– Mỗi khi nhận thấy một suy nghĩ mất tập trung, bạn hãy đưa sự chú ý của mình trở lại hơi thở.

Khi mới bắt đầu bạn có thể đếm chu kỳ hơi thở của mình để nhịp thở được đều đặn hơn. Mỗi lần hít vào và thở ra hãy đếm một nhịp cho đến mười nhịp. Khi kết thúc 10 nhịp, hãy bắt đầu đếm lại từ đầu.

Việc theo dõi hơi thở sẽ khuyến khích bạn dành nhiều thời gian cho việc thiền và tập trung vào hơi thở tốt hơn. Phương pháp này sẽ giúp bạn tránh khỏi sự phân tâm để tập trung lại hơi thở của mình.

Giới hạn thời gian và kiểm soát tốt tâm trí

Khi mới bắt đầu, bạn nên thiền trong thời gian ngắn rồi mới tăng dần thời gian luyện tập. Khi bạn mới bắt đầu tiếp xúc với thiền bạn có thể gặp phải những suy nghĩ lan man. Để hạn chế tình trạng này bạn chỉ cần tập trung vào hơi thở và cảm nhận tâm trí sẽ được đưa về tầm kiểm soát.

Để kết thúc một buổi thiền, bạn hãy từ từ mở mắt và để tâm đến cảm xúc, suy nghĩ, cơ thể của mình.

Thiền định mang lại nhiều tác dụng tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu bạn mới tìm hiểu và bắt đầu luyện tập phương pháp này hãy lựa chọn loại thiền phù hợp. Không nóng vội và bình tĩnh thực hiện để đạt được hiệu quả tốt nhất.

ĐỐI TÁC KHÁCH HÀNG

Trả lời