Top Những Bài Tập Vật Lý Trị Liệu Đau Cổ Vai Gáy Hiệu Quả

Bài tập vật lý trị liệu giúp cơ thể bạn khắc phục cơn đau nhức khó chịu. Dươi đây là một số bài tập vật lý trị liệu đau vai gáy cổ đơn giản sau đây là gợi ý hữu ích cho bạn đọc nhanh chóng đẩy lùi cơn đau nhức:

Bài tập 1: Giảm đau khó chịu với động tác xoay cổ

Bài giảm đau khó chịu với động tác xoay cổ giúp linh hoạt xương cổ, cải thiện tuần hoàn máu, giải phóng chèn ép dây thần kinh ở vai, gáy. Nhờ đó, người bệnh sớm cải thiện tình trạng tê bì, đau nhức vai. Đồng thời, bài tập vật lý trị liệu này còn giúp phục hồi khả năng đàn hồi của đốt sống và đĩa đệm, tăng độ đàn hồi và linh hoạt cho khu vực bị đau mỏi.

  • Với bài tập này, bạn ngồi trên ghế với tư thế tay và chân thả lỏng, lưng giữ thẳng.
  • Sau đó xoay cổ nhẹ nhàng theo hướng kim đồng hồ 2 lần.
  • Tiếp đến 2 lần ngược chiều kim đồng hồ.
  • Lặp lại động tác trên 7 – 10 lần cho mỗi buổi tập. 
    7 Cách Trị Mỏi Cổ Đơn Giản Mà Hiệu Quả Nhanh
    Xoay cổ linh hoạt – đỡ đau cổ

Bạn có thể thực hiện bài tập ở bất cứ đâu và kéo dài thời gian luyện tập hơn nếu muốn. Đặc biệt, với đối tượng thường xuyên phải ngồi cố định, làm việc văn phòng, mỗi 2 giờ nên xoay cổ để tránh tình trạng cứng cơ, đau vai gáy cổ.

Bài tập 2: Vặn người chữa đau vai gáy

Thực hiện tư thế vặn người giúp khu vực cổ, vai, gáy được thư giãn. Nhờ vào đó, người bệnh sẽ cảm nhận được cơn đau bắt đầu suy giảm dần. Đây được xem là bài tập vật lý trị liệu cổ, vai, gáy phổ biến, dễ thực hiện.

  • Ngồi trên mặt sàn, hai chân khoanh tự nhiên, thả lỏng hai cánh tay, mặt hướng về phía trước.
  • Sau đó, bạn từ từ dẫn chân cần lên, vắt chéo sang bên đầu gối của chân phải.
  • Tay phải lúc này duỗi thẳng, giữ đầu ngón chân cái của chân bên phải, tay trái chóng phía sau lưng.
  • Giữ tư thế trong khoảng 10 giây sau đó thả lỏng. Tiếp tục thực hiện đổi bên.
  • Mỗi lần tập từ 15 – 20 phút, thông qua đó vùng vai gáy sẽ được kéo căng và thư giãn hết mức, cơn đau nhức dần cải thiện tích cực. 
    TWISTs - Các tư thế vặn mình
    Tư thế vặn mình

Bài tập 3: Tư thế nhân sư giảm đau cổ vai gáy

Bài tập sẽ giúp người bệnh giải phóng cơ thể khỏi tình trạng chèn ép dây thần kinh khu vực cổ, vai, gáy hiệu quả. Tuy nhiên, nhằm tránh nguy cơ, người đang mắc chấn thương lưng, người bị đau đầu không nên áp dụng bài tập vật lý trị liệu này.

Bài tập Yoga giảm đau vai gáy tại nhà dành cho dân văn phòng

  • Người bệnh nằm sấp trên thảm tập, hai chân duỗi thẳng và ép sát vào nhau.
  • Tiếp đến, từ từ chống bàn bàn xuống sàn, nâng đỡ phần thân trên lên cao sao cho hai tay căng thẳng.
  • Ngực ưỡn về phía trước hết mức có thể, lưng cong, mắt hướng về phía trước.
  • Lúc này, bụng nên giữ áp sàn, thực hiện tư thế trong ít nhất 15 giây. Trong lúc thực hiện nên hít thở đều, sâu.
  • Sau đó thả lỏng và để cơ thể trở về tư thế ban đầu.
  • Tiếp tục lặp lại động tác thêm khoảng 5 lần.

Bài tập 4: Thực hiện động tác luồn kim

Thực hiện bài tập này thêm 4 – 5 lần tập cho cả hai cánh tay. Thông qua đó, người bệnh sẽ được thư giãn cơ ở khu vực hai xương bả vai, đồng thời phần lưng trên cũng được kéo căng, giảm tình trạng đau nhức khá hiệu quả.

Top bài tập vật lý trị liệu đau vai gáy cổ

  • Người bị đau vai gáy cổ sẽ nằm trên sàn với tư thế hai tay và đầu gối chống đẩy nâng toàn bộ cơ thể (động tác bò trên sàn).
  • Tiếp đến, người bệnh sẽ từ từ luồn tay phải qua bên tay trái, tay trái sẽ làm trụ giữ toàn bộ cơ thể.
  • Vừa luồn, vai vừa nghiêng về phía bên trái hết mức có thể, lòng bàn tay trái lúc này hướng lên trên.
  • Giữ động tác trong khoảng 30 giây sau đó đổi bên sang tay còn lại.

Bài tập 5: Di chuyển cổ giúp giảm đau vai gáy

Bài tập vật lý trị liệu đau vai gáy này có thể nói rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, nó lại mang đến hiệu quả mà không phải ai cũng biết. Hệ thống mạch máu cũng như các dây thần kinh sẽ giảm tải bớt sức ép do những tổn thương bên trong xương khớp, nhờ đó giúp máu huyết lưu thông ổn định hơn.

Top bài tập vật lý trị liệu đau vai gáy cổ

  • Bạn ngồi thẳng lưng trên sàn, hai chân bắt chéo thoải mái.
  • Tay buông lỏng tự nhiên hoặc có thể đặt trên đùi.
  • Tiếp đến, bạn hít một hơi thật sâu đồng thời ngước cổ lên trên, giữ tư thế thêm 3 giây.
  • Sau đó cúi đầu xuống hết mức, kết hợp thở ra.
  • Thực hiện động tác trong 10 – 15 lần.

Không những thế, luyện tập kiên trì, xương khớp và đốt sống cũng được thư giãn, giúp giảm cơn đau an toàn. Não đồng thời cũng được cung cấp oxy, tránh tình trạng đau đầu, chóng mặt khi rễ thần kinh bị chèn ép.

Bài tập 6: Tập vươn dài cơ cổ vai gáy

Bài tập không chỉ tác động vào các cơ ở cổ vai gáy mà còn giúp cải thiện chứng đau lưng, hỗ trợ xương khớp khu vực cột sống được linh hoạt, khỏe khoắn hơn.

  • Bạn đứng thẳng, hai chân dang rộng hai bên, hai tay dang ngang úp lòng bàn tay xuống dưới.
  • Hít thở sâu, thở ra từ từ, nghiêng toàn bộ cơ thể sang phía bên trái, chạm ngón tay vào bàn chân.
  • Tay còn lại hướng lên trời, mắt nhìn theo tay, hít thở đều giữ trong 10 giây.
  • Sau đó trở về tư thế ban đầu, hít thở sâu sau đó đổi bên. 
    7 tư thế ngăn chặn đầy hơi ai cũng nên biết
    Vươn dài cơ vai, cổ, tay giúp kéo căng cơ giảm đau

 

Hy vọng một số bài tập vật lý trị liệu đau vai gáy cổ trên đây đã giúp bạn đọc có thêm phương pháp giảm đau tại nhà. Để phòng tránh nguy cơ, theo dõi được tình trạng sức khỏe tốt nhất, bạn nên kết hợp thăm khám y tế để tìm hiểu nguyên nhân và nhận sự tư vấn điều trị của bác sĩ theo hướng phù hợp nhất.

ĐỐI TÁC KHÁCH HÀNG

Trả lời